0977 48 7777
Zalo Logo

Tất tần tật những điều cần biết về đầu tư và mua nhà ở Úc dành cho khách hàng Việt Nam

Bất động sản Úc được đánh giá là kênh đầu tư an toàn và đem lại lợi nhuận bền vững được nhiều người Việt quan tâm. Qua đó, để việc mua bán được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn, nhà đầu tư cần nắm đầy đủ thông tin về các loại thuế phí, quy trình và điều kiện mua nhà ở Úc.

Điều kiện mua nhà ở Úc

Khi mua nhà ở Úc, nhà đầu tư Việt Nam (chưa phải là công dân Úc) cần phải tuân thủ một số yêu cầu của Chính phủ cũng như đáp ứng đầy đủ về điều kiện mua nhà ở Úc gồm:

  • Để sở hữu một căn nhà ở Úc, khách hàng Việt Nam cần nộp đơn xin phép với bộ phận Ban Kiểm Soát Đầu Tư Nước Ngoài (Foreign Investment Review Board – FIRB). Người mua nhà phải cam kết nộp đầy đủ lệ phí trước khi hồ sơ xin chấp nhận mua nhà được thông qua. Qua đó, tùy vào giá trị ngôi nhà, khách hàng sẽ đóng mức lệ phí tương ứng
  • Đối với những ngôi nhà đã được xây dựng khoảng thời gian dài hoặc từng có người sinh sống thì người mua chỉ được dùng để làm nơi ở, không được sử dụng đầu tư hoặc kinh doanh.
  • Đối với những ngôi nhà mới xây, có thể dùng với mục đích đầu tư, bắt buộc khách hàng phải mua căn nhà trực tiếp từ chủ đầu tư, không qua trung gian. Và ngôi nhà chưa từng được sử dụng trong vòng 12 tháng kể từ ngày rao bán.
  • Ngoài ra, người mua nhà cần đóng thêm khoản thuế như phí chuyển nhượng, thuế trước bạ, phí quản lý và vận hành bất động sản theo quy định.
  • Đặc biệt, khách hàng Việt cần xem xét thêm những vấn đề khác trước khi mua nhà ở Úc như vị trí , nhu cầu của bản thân hay năng lực tài chính. Từ đó, nhà đầu tư sẽ đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất.
Khách hàng Việt Nam cần nộp đơn xin phép với bộ phận Ban Kiểm Soát Đầu Tư Nước Ngoài (FIRB) khi mua nhà ở Úc
Khách hàng Việt Nam cần nộp đơn xin phép với bộ phận Ban Kiểm Soát Đầu Tư Nước Ngoài (FIRB) khi mua nhà ở Úc

Các loại thuế phí phải nộp khi mua nhà ở Úc

Phí FIRB (Foreign Investment Review Board) – Phí xét duyệt đầu tư dành cho người nước ngoài

Theo quy định của Chính phủ Úc, trước khi mua bất động sản Úc, nhà đầu tư nước ngoài phải nộp đơn đăng ký với Hội đồng xét duyệt đầu tư nước ngoài – FIRB và đóng một khoản phí phụ thuộc vào giá trị bất động sản:

  • Giá trị nhà dưới 75.000AUD: Phí FIRB là 4.200AUD
  • Giá trị nhà từ 75.000AUD – 1.000.000AUD: Phí FIRB là 14.100AUD
  • Giá trị nhà từ 1.000.000AUD – 2.000.000AUD: Phí FIRB là 28.200AUD
  • Giá trị nhà từ 2.000.000AUD – 3.000.000AUD: Phí FIRB là 56.400AUD
  • Giá trị nhà từ 3.000.000AUD – 4.000.000AUD: Phí FIRB là 84.600AUD
  • Giá trị nhà từ 4.000.000AUD – 5.000.000AUD: Phí FIRB là 112.800AUD
  • …………………………………

Phí luật sư

Ngoài việc tìm hiểu kỹ lưỡng điều kiện mua nhà ở Úc, khách hàng vẫn cần sự đồng hành của luật sư bởi đây là người nắm rõ luật pháp cũng như đại diện cho nhà đầu tư quản lý chi phí và hoàn thiện các thủ tục đến khi ký hợp đồng. Mức phí này sẽ rơi vào khoảng 1.500 – 2.200AUD.

Thuế trước bạ (Stamp Duty)

Đối với người nước ngoài khi mua bất động sản tại quốc gia này, tùy theo giá trị và vị trí bất động sản mà nhà đầu tư nước ngoài sẽ đóng mức thuế trước bạ khác nhau. Thông thường, mức thuế trước bạ sẽ được quy định bởi chính quyền liên bang và chính quyền tiểu bang. Trung bình thuế trước bạ chiếm 3% – 7% giá trị ngôi nhà.

Phí quản lý và vận hành bất động sản

  • Phí cho Hội Đồng Thành Phố (Council Rate): Mức phí này nhằm mục đích bảo trì cho các hoạt động địa phương gồm: an ninh, chiếu sáng, thu gom rác thải… và dao động khoảng 800 – 1.200 AUD/năm
  • Phí STRATA (Phí dịch vụ): trả cho đơn vị quản lý Tòa nhà/ Khu nhà khách hàng ở: từ 1.600 – 2.500AUD/năm tùy vào diện tích.
  • Phí quản lý: Đối với những dự án nhà phố, chung cư,…nhà đầu tư cần đóng phí quản lý vận hành nên càng nhiều tiện ích mức phí sẽ càng cao và dao động từ 2.000 AUD – 3.000 AUD/năm
  • Phí thuê đường nước, ga, điện (bắt buộc): Khoảng 700AUD/năm.
  • Phí phòng cháy: Khoảng 150AUD/năm.
  • Các chi phí bảo trì khác nếu nhà bị hư hỏng.
thuế, phí phải đóng khi mua nhà ở Úc

Quy trình mua nhà ở Úc

Việc hiểu rõ quy trình mua nhà ở Úc sẽ giúp cho khách hàng Việt chuẩn bị được hồ sơ, thủ tục diễn ra suôn sẻ hơn với 5 bước sau:

  • Bước 1: Tìm hiểu thị trường và lựa chọn sản phẩm phù hợp
  • Bước 2: Đặt cọc giữ chỗ – Thông thường khách hàng sẽ đặt cọc khoảng 300 triệu VNĐ (tương đương 20.000 AUD) để ký thỏa thuận đặt cọc. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ được Soạn hợp đồng – Luật sư của khách hàng sẽ xem hợp đồng, trao đổi và giải đáp các thắc mắc, các điều khoản trong hợp đồng cần chú ý.
  • Bước 3: Ký hợp đồng mua bán và đóng phí FIRB cho chính phủ Úc đối với người mua là người nước ngoài. Thông thường khách hàng sẽ được ký HĐMB khoảng 5 – 7 ngày sau ký thỏa thuận đặt cọc.
  • Bước 4: Thanh toán 10% – 20% giá trị bất động sản + 50% Phí luật sư và các loại phí khác (tùy theo loại hình BĐS biệt thự, nhà phố hay căn hộ sẽ có mức phí khác nhau). Khoảng 5 – 7 ngày sau khi ký HĐMB, khách hàng sẽ tiến hành thanh toán đợt 1 này vào Trust Account (*) của Luật sư Chủ đầu tư. Sau đó, khách hàng được nhận Giấy xác nhận thanh toán từ Chủ đầu tư.
  • Bước 5: Thanh toán theo giai đoạn – Người nước ngoài khi mua bất động sản tại Úc thông thường đợt thanh toán tiếp theo sẽ chia làm 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Khách hàng mua căn hộ/nhà xây sẵn khi nhận bàn giao nhà sẽ thanh toán 80% – 90% giá trị hợp đồng còn lại của BĐS vào Trust Account của luật sư Khách hàng cùng các loại thuế, phí còn lại khác.

Trường hợp 2: Khách hàng mua đất và xây nhà, trong đợt thanh toán thứ 2 khách hàng sẽ thanh toán đủ 100% giá trị đất khi nhận bàn giao đất cùng thuế trước bạ và các loại phí khác.

Khách hàng sẽ tiếp tục thanh toán giá trị nhà lần lượt theo tiến độ xây dựng được thể hiện trong hợp đồng xây dựng cho đến khi nhận bàn giao nhà.

Người Việt khi mua mới bất động sản tại Úc cần nắm rõ quy trình mua bán để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục
Người Việt khi mua mới bất động sản tại Úc cần nắm rõ quy trình mua bán để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục

(*) Tài khoản Trust Account: Hay còn gọi là Tài khoản tín thác, là một loại tài khoản ngân hàng đặc biệt, được mở và sử dụng để giữ những khoản tiền giao dịch của người mua trong những giao dịch, đặc biệt là giao dịch bất động sản. Chỉ các luật sư, công ty có đầy đủ giấy phép hành nghề mới được mở tài khoản Trust Account và phải tuân thủ nghiêm ngặt theo các yêu cầu, quy định của pháp luật.

Những lưu ý khi lựa chọn mua nhà ở Úc

  • Chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tài chính: Việc này nhằm đảm bảo quá trình mua nhà Úc được thuận lợi, tìm hiểu kỹ về quy trình mua nhà, các loại thuế phí, lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín để được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác nhất.
  • Nghiên cứu giá bất động sản: Trước khi đưa ra lựa chọn mua nhà, khách hàng cần tìm hiểu, nghiên cứu giá bất động sản tại khu vực đó và đánh giá vị trí, khả năng kết nối với trung tâm hay các khu vực lân cận có thuận tiện hay không.
  • Chú ý đến hệ thống giao thông công cộng: Những phương tiện giao thông công cộng như ga tàu, trạm xe điện, xe bus,..cùng các tiện ích xung quanh gồm siêu thị, TTTM, công viên,… là các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá nhà và khả năng cho thuê, giá cho thuê của căn nhà.
  • Người mua cần xem xét hợp đồng cẩn thận: Để nắm rõ các điều khoản nhằm bảo đảm quyền lợi và tuân thủ theo quy định, nhà đầu tư cần kiểm tra hợp đồng thật kỹ lưỡng. Đối với việc mua nhà tại nước ngoài, liên lạc tương tác với luật sư và đơn vị tư vấn là rất cần thiết để tránh rủi ro và không ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ sở hữu.
Chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính, nghiên cứu thị trường, hợp đồng giúp việc mua bán diễn ra minh bạch, nhanh chóng
Chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính, nghiên cứu thị trường, hợp đồng giúp việc mua bán diễn ra minh bạch, nhanh chóng

Các vấn đề được khách hàng Việt Nam quan tâm khi mua nhà Úc:

Sở hữu pháp lý minh bạch, nền kinh tế ổn định, giá trị nhà đất tăng trưởng ổn định cùng dòng tiền sinh lời ổn định giúp việc sở hữu bất động sản Úc trở thành lựa chọn đầu tư an toàn, tiềm năng cho nhà đầu tư Việt.

>>> Xem thêm: